Hà Nội Người tiêu dùng và doanh nghiệp có cần chống hàng giả?

Thảo luận trong 'Dịch Vụ Khác' bắt đầu bởi linh1905, 14/2/19.

  1. linh1905

    linh1905 Tiểu Thương Mới

    Tham gia:
    15/5/18
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Một nền kinh tế đang trên đà hội nhập và còn nhiều thiếu sót như nước ta thì sự xuất hiện của hàng giả hàng nhái không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn làm hỏng môi trường kinh doanh, thu hẹp con đường phát triển của các doanh nghiệp, đồng thời đánh mất “lợi thế” thị trường, “mất điểm” trong mắt nhiều nhà đầu tư nước ngoài, các thương hiệu và nhãn hàng quốc tế.

    Đối với nền kinh tế thị trường hàng giả, nhái chính là tác nhân gây ra rất nhiều rủi ro và tiêu cực nếu Việt Nam mong muốn có được sự công nhận của các quốc gia trên thị trường quốc tế. Không chỉ vậy, ngay cả doanh nghiệp hoạt động trong nước cũng gặp phải không ít khó khăn khi có sự xuất hiện của hàng giả, nhái.

    Những doanh nghiệp có thương hiệu trên thị trường, sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích và thường xuyên lựa chọn chính là mục tiêu của những gian thương. Những kẻ này thường xuyên “rình rập” để đưa các mặt hàng chất lượng kém, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và tiêu thụ tại thị trường để kiếm lợi.

    [​IMG]

    Điều này sẽ khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng không hề nhỏ bởi người dùng sẽ mặc định rằng sản phẩm có logo như thế này, màu sắc này sẽ là của thương hiệu này và nhiều khi họ cũng không quan sát tỉ mỉ xem thực sự sản phẩm mình cầm trên tay có chắc chắn là sản phẩm chính hãng hay không.

    Doanh nghiệp sẽ đánh mất doanh thu, khách hàng trung thành và cả lợi nhuận khi không đưa ra giải pháp hàng giả hàng nhái kịp thời. Vậy người tiêu dùng thì ra sao khi họ là người trực tiếp sử dụng các mặt hàng chất lượng kém này?

    Đương nhiên cái họ phải trả giá không chỉ là số tiền mua hàng đã mất đi trong sự “vô tư” bởi “tiền nào của nấy”, bạn chấp nhận một mức giá tức là bạn đã thỏa thuận với hàng giả, nhái. Bạn chấp nhận tiết kiệm số tiền chênh lệch giữa sản phẩm có tem chống giả và sản phẩm chỉ có tem mác thông thường cũng tức là bạn đứng về phía gian thương chứ không phải doanh nghiệp chân chính.

    Chính vì điều đó, để chống lại vấn nạn hàng giả, nhái thì chính doanh nghiệp và người tiêu dùng phải cùng nhau chung tay góp sức với cơ quan chức năng để có thể bài trừ hoàn toàn toàn hàng giả, nhái ra khỏi thị trường.

    Doanh nghiệp và người tiêu dùng phải làm gì?
    Bên cạnh các giải pháp chống hàng giả hàng nhái đến từ cơ quan chức năng như: năng cao năng lực thực thi pháp luật, truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng hay hoàn thiện hành lang pháp lý thì doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng cần có trách nhiệm đối với thực trạng hàng giả, nhái hiện nay.

    Doanh nghiệp nên tích cực, chủ động tham gia các “cuộc chiến” chống hàng giả hàng nhái thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm song song với việc hướng dẫn người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả cũng như có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tay người tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa hay các khu công nghiệp.

    Đặc biệt, các doanh nghiệp cần tăng cường quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hoá và chủ động khiếu nại khi bị xâm phạm nhãn hiệu. Sự liên kết giữa các nhà sản xuất trong đấu tranh chống hàng giả cần tích cực hơn nữa. Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người tiêu dùng trang bị kiến thức “tiêu dùng thông minh”, đồng thời nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng vì quyền lợi của bản thân và xã hội, nhất là tránh trở thành nạn nhân của hàng giả, hàng nhái.

    [​IMG]

    Người tiêu dùng cũng cần tham gia ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng hàng giả, nhái bằng cách:

    • Yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hóa mình có ý định lựa chọn để kiểm tra nguồn gốc của mặt hàng đó. Hoặc người dùng có thể truy xuất thông tin hàng hóa thông qua ứng dụng iCheck Scanner.

    • Kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận để tránh tình trạng người bán “treo đầu dê bán thịt .........” gửi lại cho bạn những sản phẩm chất lượng kém, không xứng đáng với mức tiền đã bỏ ra.

    • Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
     

Chia sẻ trang này