HCM Ferrari lỡ cơ hội thắng GP Nga vì thiếu nhạy bén chiến thuật và may mắn

Thảo luận trong 'Sim Số Đẹp' bắt đầu bởi trungtamhl, 19/10/15.

  1. trungtamhl

    trungtamhl Tiểu Thương Mới

    Tham gia:
    18/10/15
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Chuyên gia F1 James Allen cho rằng Kimi Raikkonen đủ sức về đích trong top 3, thậm chí về nhất trên đường đua Sochi.

    Sau chặng đua thú vị năm ngoái, Grand Prix Nga 2015 tiếp tục cống hiến cho khán giả một cuộc tranh tài đầy hấp dẫn và kịch tính, với sự xuất hiện của xe an toàn đã làm đảo lộn nhiều kết quả. Thậm chí chặng đua sẽ có nhiều bất ngờ hơn nữa nếu Ferrari tận dụng tốt thời cơ xe an toàn xuất hiện. Đội đua Italy lẽ ra đủ sức giúp cả Sebastian Vettel lẫn Kimi Raikkonen về đích trong top ba, thậm chí họ có thể giành được chiến thắng, nếu được thần may mắn ủng hộ.

    Diễn biến trước cuộc đua chiều Chủ nhật. Khi đường đua Sochi khai trương vào năm ngoái, Grand Prix Nga đã khiến nhiều đội đua bất ngờ vì bề mặt đường đua nhẵn mịn khiến mức độ tiêu hao lốp là rất thấp. Với chiều dài 5,8 km kết hợp với 11 góc cua ở khoảng tốc độ 110km/h khiến khả năng tiết kiệm nhiên liệu được đặt lên hàng đầu.

    So với chặng đua năm 2014 tại Sochi, Pirelli năm nay thực tế hơn và cung cấp lốp siêu mềm và lốp mềm. Dù có rất ít thời gian chạy thử do trời mưa cùng nhiều sự cố bất ngờ xảy ra, các đội đua đều dự đoán được rằng chiến thuật tối ưu tại Grand Prix Nga lần này vẫn là chiến thuật 1 pit.

    Ferrari lỡ cơ hội giúp Raikkonen về đích trong top 3. Nhìn bề ngoài, Grand Prix Nga năm nay vẫn là sự thống trị tuyệt đối của hai chiếc W06. Lewis Hamilton dễ dàng về nhất, sau khi đồng đội Nico Rosberg phải bỏ cuộc ngay từ những vòng đầu dù có lợi thế giành pole. Vettel xuất sắc chiếm được vị trí thứ ha còn Sergio Perez (Force India) bất ngờ về đích thứ ba khi tận dụng được pha va chạm đầy tranh cãi giữa hai tay đua người Phần Lan (Raikkonen và đồng hương Valtteri Bottas) ở vòng đua cuối cùng.

    Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ và phân tích từ các dữ liệu có được thì Ferrari đủ sức giúp cả hai tay đua của họ về đích trong top 3. Raikkonen thay vì phải rượt đuổi Bottas trong suốt cuộc đua trước khi phải thử sức một cách liều lĩnh ở đúng vòng cuối cùng, vẫn có thể về đích thứ ba nếu Ferrari nhạy cảm hơn về chiến thuật.

    Khi xe an toàn xuất hiện lần hai ở vòng 12, chỉ có bốn xe tranh thủ cơ hội này để về pit, gồm Daniel Ricciardo (Red Bull), Sergio Perez, Carlos Sainz Jnr (Toro Rosso) và Jenson Button (McLaren). Lúc này, Hamilton đang dẫn đầu đoàn đua, phía sau là Bottas. Raikkonen thì đang chạy thứ ba và chậm hơn năm giây, Vettel đứng thứ tư. Vì vậy, chúng ta có thể hỏi tại sao Ferrari lại không áp dụng hai chiến thuật khác biệt cho hai tay đua, cho một trong hai tay đua của họ vào pit ở thời điểm này để gây đột biến.

    [​IMG]


    Raikkonen có lúc chạy trước Vettel, và Ferrari hoàn toàn có thể đạt thành tích tốt hơn, nếu sáng suốt hơn về chiến thuật. Ảnh: Reuters.

    Các chỉ đạo viên F1 thường chuẩn bị trước cho mỗi cuộc đua nhiều kịch bản khác nhau. Một vài trong số đó là kiểu kịch bản mà cuộc đua sẽ bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của xe an toàn. Ở Sochi, lốp mềm có thể có tuổi thọ tới 40 vòng đua, vì thế khả năng xe an toàn xuất hiện trong thời điểm từ vòng 12-15 là phù hợp để đưa ra quyết định về một chiến thuật tạo đột biến bằng cách đưa tay đua về pit thay lốp.

    Nhưng trên thực tế chỉ có bốn tay đua nắm bắt cơ hội này. Ferrari có tới hai chiếc xe trong nhóm đầu, còn Mercedes và Williams mỗi đội chỉ có một xe trong top 5. Điều này lý giải tại sao hai đội đua sử dụng động cơ Mercedes lại không mạo hiểm về pit ở thời điểm này. Tuy nhiên, Ferrari lại không mạo hiểm hy sinh một tay đua, nhất là khi Raikkonen đang chạy trước đồng đội Vettel. Tay đua người Phần Lan không còn hy vọng vô địch thế giới, nên cần được gọi về pit để đồng đội sớm có cơ hội áp sát Bottas.

    Nếu thực hiện được điều này, Raikkonen sẽ đứng đầu nhóm các tay đua vào pit tại thời điểm đó sau khi xe an toàn rời đi. Khi thay lốp, tay đua người Phần Lan có thể tạm thời tụt xuống sau Perez, Kvyat, Felipe Nasr và Ricciardo. Nhưng ít giây sau đó, Perez và Ricciardo sẽ vào thay lốp theo, vì thế Raikkonen chỉ tụt lại sau Kvyat và Nasr. Tay đua của Ferrari thừa sức sớm vượt qua cả hai đồng nghiệp này nhờ chiếc SF15-T vượt trội và bộ lốp mới hơn. Sau đó, Raikkonen sẽ leo lên vị trí thứ tư, ngay sau Vettel, đồng đội chưa vào thay lốp.

    Sau khi xe an toàn rút đi tại vòng 17, các xe ở nhóm đầu còn chạy thêm chín vòng trước khi về pit thay lốp. Thay lốp xong, Bottas sẽ tụt lại phía sau Raikkonen, vì thế lão tướng người Phần Lan sẽ dễ dàng về đích thứ ba, thay vì phải bám đuổi một cách khá vô vọng và tấn công năm ăn năm thua ở vòng cuối cùng hòng chiếm vị trí thứ ba.

    Thậm chí nếu xe an toàn hoặc xe an toàn ảo được triển khai trong thời gian từ vòng 21 đến 25, Raikkonen còn có cơ hội để giành chiến thắng, vì khi đó Hamilton, Bottas và Vettel buộc phải về pit thay lốp để tránh bị đoàn xe phía sau vượt qua. Lúc này, lão tướng người Phần Lan sẽ có lợi thế chạy trước 10 giây do cả Mercedes và Williams đều chỉ còn một xe ở nhóm đầu, không thể sử dụng một chiếc xe còn lại để cản đường anh.
     

Chia sẻ trang này